Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

KINH NGHIỆM CẦN CÓ KHI LÁI XE TẢI

KINH NGHIỆM CẦN CÓ KHI LÁI XE TẢI

Dù là các tài xế mới hay dày dặn kinh nghiệm đi chăng nữa thì những rủi ro bất ngờ khi lái xe tải đường dài cũng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu trang bị cho mình những kiến thức lái xe tải an toàn thì rủi ro đó có thể được hạn chế tới mức thấp nhất.
.lai-xe-tai-dongben

1. LUÔN TUÂN THỦ LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Tuân thủ đúng luật giao thông, lái xe đúng tốc độ cho phép, chia xẻ đường và nhường nhịn với mọi người là những cách giúp bạn hạn chế thấp nhất rủi ro khi lái xe tải. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều như: khởi hành thật chậm và không nên đổi hướng hoặc phanh dừng xe đột ngột. Giữ khoảng cách với xe trước và xe sau ít nhất là 2 giây trong tốc độ (16m cho tốc độ 30Km/h, 33 m cho 60Km/h, 44m cho 80Km/h), khoảng cách này sẽ giúp hạn chế hầu hết các vụ húc đuôi và va quẹt không đáng có.

2. KHÔNG SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI KHI ĐANG LÁI XE

Sử dụng điện thoại, ăn uống, hay hút thuốc hoạc lục tìm các vật dụng khi cầm lái là những nguyên nhân gây mất tập trung của các tài xế. Không nghe loại nhạc mạnh hay độ ồn lớn, mở volum radio vừa đủ để nhận biết được các âm thanh khác. Trong khi dừng xe phải quan sát bên ngoài trước khi mở cửa. Không tuỳ tiện dừng xe trên đường cao tốc nhất là khi trời tối và thời tiết xấu, trường hơp bắt buộc phải dừng thì tìm chỗ thuận lợi bật xi nhan đi thẳng, dùng các biển báo….
Ngoài ra, khi lái đường dài thì cứ sau 2 giờ lái liên tục nên dừng nghỉ vài phút. Khi nổ lốp, xe hỏng phanh bạn phải giữ chắc vô lăng, đồng thời giảm ga đưa xe ra hẳn lề đường để sửa gấp.

3. KIỂM TRA XE CẨN THẬN TRƯỚC KHI LÊN VÀ XUỐNG ĐÈO

Chất lượng phanh và lái tốt là điều kiện an toàn bắt buộc khi lên và xuống đèo, nguyên tắc lên đèo số nào thì xuống đèo bằng số ấy. Bạn nên hãm tốc bằng số và động cơ, tuyệt đối không lạm dụng phanh, nên chú ý đồng hồ vòng tua và nhiệt độ máy. Chú ý các biển báo và gương cầu. Bóp còi trước khi vào cua, đi đúng phần đường. Và sử lý các sự cố kịp thời khi bị mất phanh….

4. KINH NGHIỆM LÁI XE TRONG THỜI TIẾT MƯA GIÓ

Khi có cơn mưa gió bạn phải bật đèn, rồi giảm tốc độ, phải lái cẩn thận khi có giông bụi, tránh xa môtô xe đạp. Đồng thời che đậy lại hàng hoá, và kiểm tra các cửa. Đừng bao giờ chạy quá 90 Km/h vì hiệu ứng trượt lướt sẽ xảy ra, nhớ giữ chặt tay lái giảm ga ….Nếu trời bão hoặc gió to tốt nhất tìm chỗ trú vì sẽ có nhiều cây đổ, hay các dây điện chùng võng và tai nạn bất ngờ rình rập.
Nếu phải lái thì đi với tốc độ chậm, xe bị lắc lư thì cố giữ lái thẳng, khi gặp các xe tải hay xe khách lớn thì tránh ra xa và giữ lái chắc vì luồng khí xoáy sau những chiếc xe này rất nguy hiểm. Thận trọng giảm tốc khi vào cua vì xe rất dễ bị nghiêng đổ.

5. KINH NGHIỆM LÁI XE ĐÊM

Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày vì khi đó tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều. Bạn nhớ bật đèn lăng téc và giảm tốc, khi trời tối thì bật đèn phù hợp và dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh vượt hay gặp xe ngược chiều….

6. KINH NGHIỆM LÁI XE KHI BỊ NẮNG CHÓI

Lau kính trước sạch, nên dùng kính râm hoặc kính chắn nắng. Khi bạn bị chói nắng thì cẩn thận trước khi rẽ vì các xe sau hoặc trước khó phát hiện ra bạn đang bật đèn xi nhan. Đi với tốc độ vừa phải vì tầm nhìn khi chói nắng bị hạn chế.

7. KINH NGHIỆM LÁI XE TRONG SƯƠNG MÙ

Lời khuyên tốt nhất là đừng lái xe khi có sương mù, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt lăng téc, các đèn sương mù và đèn báo khẩn cấp. đi theo đoàn và cách nhau một tầm nhìn, đi với tốc độ chậm và không dùng radio hay điện thoại khi đang lái. Đừng dừng xe hoặc nếu xe bị hỏng thì cố gắng đưa xe vào bên phải lề đường để tránh nguy hiểm…

8. KINH NGHIỆM LÁI XE TRÊN ĐƯỜNG TRƠN LẦY

Chuyển về số nhỏ và giữ vô lăng thẳng, tránh làm bánh xe bị trượt, di chuyển đều càng xa càng tốt. Dùng các mảnh ván hoặc cành cây và cát… lót dưới bánh xe bị trượt để tăng ma sát hoặc dùng sợi xích, dây thừng quấn vào lốp để vượt qua quãng lầy.

9. KINH NGHIỆM PHÒNG TRÁNH LỬA

Có nhiều xe đang đi thì bị cháy, có thể do chập điện trên xe hoặc do tiếp xúc gần với nguồn điện cao thế bên ngoài. Khi thấy xe cháy, lập tức dừng lại và tắt máy ngay, đồng thời sơ tán người, dùng bình chữa cháy và các phương tiện khác để dập lửa. Trường hợp cháy lớn không dập được thì tránh xa vì khói độc và nguy cơ nổ, tuyệt đối không dùng nước để chữa cháy cho xăng và dầu. Đồng thời gọi 114 để xin xe cứu hoả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét